Vớ vẩn về 10 điều lãng phí nhất

Tôi đã đọc đi đọc lại ... vài lần bài viết sau:

Trong hành trình tạo dựng một cuộc đời có ý nghĩa, nếu bạn lỡ coi thường một trong 10 điều thiết yếu dưới đây, coi như bạn đã tự đánh mất một phần nhựa sống của chính mình.


1.Sức khoẻ: Lúc còn trẻ, người ta thường ỷ lại vào sức sống tràn trề đang có. Họ làm việc như điên, vui chơi thâu đêm, ăn uống không điều độ... Cứ như thế, cơ thể mệt mỏi và lão hoá nhanh. Khi về già, cố níu kéo sức khoẻ thì đã muộn.


2.Thời gian: Mỗi thời khắc "vàng ngọc" qua đi là không bao giờ lấy lại được. Vậy mà không hiếm kẻ nếm 8 giờ làm việc qua cửa sổ. Mỗi ngày, hãy nhìn lại xem mình đã làm được điều gì. Nếu câu trả lời là "không", hãy xem lại quỹ thời gian của bạn nhé.


3.Tiền bạc: Nhiều người hễ có tiền là mua sắm, tiêu xài hoang phí trong phút chốc. Đến khi cần một số tiền nhỏ, họ cũng phải đi vay mượn. Những ai không biết tiết kiệm tiền bạc, sẽ không bao giờ sở hữu được một gia tài lớn.


4.Tuổi trẻ: Là quãng thời gian mà con người có nhiều sức khoẻ và trí tuệ để làm những điều lớn lao. Vậy mà có người đã quên mất điều này. "Trẻ ăn chơi, già hối hận" là lời khuyên dành cho những ai phí hoài tuổi thanh xuân cho những trò vô bổ.


5.Không đọc sách: Sách truyền bá văn minh. Không có sách, lịch sử im lặng, văn chương câm điếc, khoa học tê liệt, tư tưởng và suy xét ứ đọng. Từ sách, bạn có thể khám phá biết bao điều kỳ thú trên khắp thế giới. Thật phí "nửa cuộc đời" cho nhưng ai chưa bao giờ biết đọc sách là gì.


6. Cơ hội: Cơ hội là điều không dễ dàng đến với chúng ta trong đời. Một cơ may có thể biến bạn thành giám đốc thành đạt hay một tỷ phú lắm tiền. Nếu thờ ơ để vận may vụt khỏi tầm tay, bạn khó có thể tiến về phía trước.


7. Nhan sắc: Là vũ khí lợi hại nhất của phụ nữ. Có nhan sắc, bạn sẽ tự tin và chiếm được nhiều ưu thế hơn so với người khác. Tuy nhiên, "tuổi thọ" của nhan sắc có hạn. Thật hoang phí khi để sắc đẹp xuống dốc. Hãy chăm sóc mình ngay từ bây giờ. ( Đàn ông cũng cần chứ nhỉ... hi hi hi nhưng chăm sóc tâm hồn quan trọng hơn. )


8. Sống độc thân: Phụ nữ ngày nay theo trào lưu "chủ nghĩa độc thân". Thực tế là khi sống một mình, bạn rất cô đơn và dễ cảm thấy thiếu vắng vòng tay yêu thương của chồng con. Bận bịu gia đình chính là một niềm vui. Sống độc thân, bạn đã lãng phí tình cảm đẹp đẽ ấy. ( Cái này mình nghĩ không riêng gì phụ nữ.)


9.Không đi du lịch: Một vĩ nhân đã từng nói: "Khi đi du lịch về, con người ta lớn thêm và chắc chắn một điều là trái đất phải nhỏ lại". Vì thế, nếu cho rằng đi du lịch chỉ làm hoang phí thời gian và tiền bạc, bạn hãy nghĩ lại nhé!


10.Không học tập: Một người luôn biết trau dồi kiến thức sẽ dễ thành công hơn người chỉ biết tự mãn với những gì mình biết. Nếu không học hành, bạn đang lãng phí bộ óc đấy.

 

Những điều này khiến tôi băn khoăn thấy rõ, thoạt nghe qua thì đúng, đúng là đúng trên phương diện lý thuyết còn thực tế thì sao, người ta vẫn thường nói, nói thì dễ nhưng làm thì mới khó.

Bởi những điều này không nói thì ai cũng biết, có chăng nó là một lời đánh động giúp chúng ta tỉnh ngộ trong một phút lơ đễnh nào đó mà quên béng đi, cuộc đời, đôi khi phải có sự trả giá.

Sức khỏe của tuổi trẻ, sự ngu ngốc của tuổi trẻ có cái giá trị của nó, làm việc thâu đêm, làm việc như điên, học hành ăn uống không điều độ, nếu đó là tuổi trẻ, họ có quyền như vậy, đó là cách để đốt cháy những quãng đường, và cũng qua đó họ sẽ nhận được bài học cần phải biết giữ gìn sức khỏe, và quãng thời gian để thử không phải lúc nào hết mà là tuổi trẻ. Trẻ ăn chơi già hối hận, còn trẻ không chơi già đổ đốn. Khổ thật.

Về thời gian tiền bạc, đôi khi người lớn vẫn hay nói quá về tuổi trẻ, rằng đồng tiền không phải họ làm ra nên không bao giờ biết quý tiền bạc, điều này là có thật, nhưng cũng cần biết rằng, đó là hành trình mà người trẻ phải bắt đầu để làm hành trang cho cuộc đời sinh nhai của mình, cân nhắc tiền bạc là điều tốt nhưng đôi khi khiến con người ta bủn xỉn, keo kiệt và toan tính, theo đó chỉ biết khư khư tính toàn những đồng tiền trước mắt và cố dồn nó cho mình. Người cổ vẫn cho là xuất thân nghèo khó nếu có tiền sẽ biết quý trọng đồng tiền hơn, không hẳn là vậy, và đôi khi còn ngược lại, nếu có thể, hãy dùng tiền của bố mẹ để lập thân, và trong quá trình ấy nếu có lãng phí thì đó cũng là một điều tất yếu. Về sau, khi kiếm được tiền hãy nhớ công ơn của ba mẹ bạn, điều mà có lẽ khi còn rất trẻ tôi không thể cảm nhận được.

Văn hóa sách: rất đúng, khi đọc sách hoặc báo, hãy nghi ngờ, đọc sách và biết đọc sách. Hành trình biết đọc sách tôi vẫn đang đi tìm.

Cơ hội : ôi, nắm lấy cơ hội, hãy chỉ cho tôi cách nắm lấy cơ hội, đừng nên nói suông chứ. Tại sao chúng ta không làm điều chúng ta thích, cơ hội sẽ đến, không phải lúc nào cũng ráng lần mọi ngõ ngách để kiếm cơ hội,nhức đầu, mệt óc và không chừng biến thành "Kẻ cơ hội" thì cũng phiền toái thật.

Nhan sắc thì đã rõ, người đẹp thì luôn tốt hơn người xấu, người đẹp làm việc thiện thì vẫn hay hơn người xấu làm. Chỉ tiếc, tại sao con người ta lại già đi nhỉ, sao không càng già càng đẹp, âu thì hãy ngắm nhìn vẻ đẹp thanh xuân đi, để về già chúng ta sẽ không ghanh tị với con cháu khi chúng có vẻ "hiện đại" hơn mà làm khổ chúng.

Tôi đang độc thân cơ  mà, vẫn ổn, bao giờ đeo cái vòng luẩn quẩn kia, tôi mới biết rằng đã có thời tôi tự nguyện :D.

Đi du lịch và học tập : tôi nhớ hoài câu nói về những em bé, những con người ở hồ TonLe Sap ở Cambodia rằng : họ thất học và phải mưu sinh trong chiếc hồ đấy, hồ Tonle Sap tuy lớn mà nhỏ. Có lẽ tôi phải đi thăm chiếc hồ đấy vào một ngày nào đó. Chắc chắn là  vậy.

(Lang Thang)

About Langthang

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment