RDF in Semantics web

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Các kĩ thuật Web hiện nay đã cản trở khả năng phát triển thông tin của nó. Tính đơn giản của các kĩ thuật này đã gây ra hiện tượng thắt cổ chai, tạo khó khăn trong việc tìm kiếm, rút trích, bảo trì, và phát sinh thông tin. Máy tính chỉ được dùng như những thiết bị gửi và trả thông tin, chúng không thể truy xuất được những nội dung thật sự cần và do đó chúng chỉ hỗ trợ ở một mức giới hạn nào đó trong việc truy xuất và xử lý thông tin. Kết quả tất yếu là con người (người sử dụng) phải gánh trên vai trách nhiệm không những truy cập và xử lý thông tin mà còn rút trích và thông dịch mọi thông tin.

Để khắc phục các yếu điểm của Web hiện tại khái niệm “Semantic Web” đã ra đời.

Như vậy cốt lõi của Semantic Web là gì? Đó chính là RDF.

RDF (Resource Description Framework) và vai trò của RDF trong kiến trúc của Semantic Web. Có thể nói, RDF chính là nền tảng của Semantic Web, là linh hồn của Semantic Web. RDF mô tả siêu dữ liệu về các tài nguyên trên Web. RDF dựa trên cú pháp XML tuy nhiên XML chỉ mô tả dữ liệu, RDF còn có khả năng biểu diễn ngữ nghĩa giữa chúng thông qua các tài nguyên được định danh bằng URI. Bài viết này chúng ta sẽ có một cái nhìn cụ thể và bao quát hơn về RDF.

2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Các ngôn ngữ semantic web.

Ngôn ngữ biểu diễn dữ liệu và tri thức là một khía cạnh quan trọng của Semantic Web. Có nhiều ngôn ngữ cho Semantic Web, hầu hết những ngôn ngữ này dựa trên XML hay sử dụng XML làm cú pháp. Một số ngôn ngữ sử dụng RDF và RDFschema.

2.1 XML (eXtensible Markup Language) – Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng.

XML là một đặc tả cho các tài liệu (document) mà máy tính đọc được. Đánh dấu (Markup) có nghĩa là các chuỗi ký tự nào đó trong tài liệu có chứa thông tin chỉ ra vai trò nội dung của tài liệu. Markup mô tả sơ đồ (layout) dữ liệu của tài liệu (document) và cấu trúc logic. Markup làm thông tin tự mô tả tùy vào cảm nhận.

2.2 DTDs và XML Schema.

DTDs - Document Type Definitions (định nghĩa kiểu tài liệu) và XML Schemas (lược đồ XML) mô tả tên của các element, attribute (thuộc tính) và việc sử dụng các element & attribute trong document (tài liệu), dù cả hai không đặc tả ý nghĩa của tài liệu.

Cả hai là cơ cấu để chúng ta đặc tả cấu trúc của các XML document. Chúng ta có thể xác minh tính hợp lệ của các document đối với cấu trúc được mô tả trước bởi một DTD hay XML Schema.

2.3 RDF - Biểu diễn dữ liệu về dữ liệu.

XML cung cấp cú pháp để mã hóa dữ liệu, RDF là một cơ cấu chỉ ra điều gì đó về dữ liệu. Như tên gọi , RDF là một mô hình để biểu diễn dữ liệu về "Mọi thứ trên Web". Mọi thứ ở đây chính là các tài nguyên trong RDF vocubulary (từ vựng). Mô hình dữ liệu cơ sở của RDF thì đơn giản, bên cạnh tài nguyên (resources), RDF còn chứa thuộc tính (properties) và câu phát biểu (statements). Một property là một khía cạnh, tính chất, thuộc tính, hay mối liên hệ mô tả cho một tài nguyên. Một statement bao gồm một tài nguyên riêng biệt, một thuộc tính được đặt tên, và giá trị thuộc tính cho tài nguyên đó. Giá trị này cơ bản có thể là một tài nguyên khác hay một giá trị mang tính nghĩa đen (literal value) hay dạng text tùy ý (free text)

3. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

RDF – Nền tảng của Semantic Web.

RDF(Resource Description Framework) và vai trò của RDF trong kiến trúc của Semantic Web . Có thể nói , RDF chính là nền tảng của Semantic Web, là linh hồn của Semantic Web. RDF mô tả siêu dữ liệu về các tài nguyên trên Web. RDF dựa trên cú pháp XML tuy nhiên XML chỉ mô tả dữ liệu , RDF còn có khả năng biểu diễn ngữ nghĩa giữa chúng thông qua các tài nguyên được định danh bằng URI.

3.1 Mô hình RDF ( RDF Model)

3.2 Tripple và cách sử dụng namespace

3.3 Kiểu dữ liệu có cấu trúc và Blank node

3.4 Cấu trúc RDF/XML

3.5 RDF Collection

3.6 RDF Schema

4. TRUY VẤN DỮ LIỆU TRONG RDF

4.1 Giới thiệu.

4.2 Tạo một câu truy vấn đơn giản

4.3 Cú pháp của câu truy vấn

4.4 Những dạng cú pháp khác

4.5 Ràng buộc dữ liệu

4.6 Các phép toán và điều kiện trên câu truy vấn

5. CÁC ỨNG DỤNG SEMANTIC WEB

5.1 Các lĩnh vực ứng dụng

Search Engine

Khung làm việc để quản lý tri thức - Framework for Knowledge Management

Internet Agent

Push System

Relationship

5.2 Các ứng dụng & dự án hiện có

5.3 Các công cụ phát triển

About Langthang

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

3 comments :

  1. Bài viết của bạn mình đang cần,nhưng sao mà chỉ có tiêu đề không vậy? không thấy nội dung đâu hết, có thể post nội dung lên được không vậy bạn?

    ReplyDelete
  2. Chào anh, em là sinh viên khoa cntt trường ĐHBK. Hiện em đang làm thực tập về đề tài Semantic Email Addressing.
    Em đang rất cần tài liệu về nó.
    Anh có thể cho em xin một số tài liệu về RDF, Ontology và OWL không?
    Em cảm ơn anh trước.
    Địa chỉ mail của em : vinh.trankim@gmail.com
    Một lần nữa, cảm ơn anh nhiều lắm về bài viết bổ ích.

    ReplyDelete
  3. Chào anh Dâng ạ! Em là Linh SV khoa Tin trường ĐHSP huế. Kì này em có một một chuyên đề về "Cơ sở logic cho biểu diễn tri thức và lập luận trong semantic Web".Cuối kì em phải làm bài tập về Mô hình RDF. Vậy anh có tài liệu nào về Mô hình RDF ko giới thiệu cho em tham khảo đc ko ạ?
    Gmail của em:thuylinh10588@gmail.com
    Em cảm ơn anh ạ
    Ảnh anh chụp cùng con trai đẹp lắm! Chúc gia đình anh luôn hạnh phúc

    ReplyDelete