AJAX và SEO.

AJAX và SEO. AJAX, web 2.0 đã đi đôi với nhau từ lâu, nó ra đời để tạo ra một nền tảng lập trình mới giúp cho các ứng dụng web trở nên giống với một appication hơn, nó trông thân thiện hơn về phía người dùng. Và cũng vậy nó ngay lập tức trở nên kém thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm, phần này sẽ cung cấp cho các bạn giải quyết vấn đề lớn này.

AJAX là một cách lập trình mới trên ứng dụng web, nó sử dụng lại những công nghệ cũ nhưng cực kỳ hữu dụng, chúng được kết hợp với nhau và tạo nên ứng dụng web hết sức mạnh mẽ. Những ví dụ nổi tiếng về ajax hay thế giới web 2.0 là Google’ Suggest hay Google Maps.

 AJAX sử dụng Javascript và truy vấn bất đồng bộ một tài nguyên từ xa (XML, JSON) mà không cần phải refresh lại trang. Điều đáng nói ở đây, từ cấp độ nhìn của một bộ máy tìm kiếm, nó luôn trông chờ vào một URL cố định và sẽ cố gắng thâm nhập để nhìn thông tin trên các thẻ TITLE page header và ajax đã thực sự làm khó nó -các robot crawler ngày đêm tìm hiểu thông tin về website của bạn.

 Khi SEO đã trở nên một yếu tố thứ 2 trong thiết kế web, một website được tạo ra với mục đích kinh doanh muốn được rộng rãi nhiều người biết đến thì bộ máy tìm kiếm cần phải được đưa lên hàng đầu, bạn sẽ không cần phải quan tâm đến điều này nếu như nó không nằm trong tiêu chí của bạn.

Tối ưu hóa ajax trên bộ máy tìm kiếm như thế nào: Trong kỹ thuật tôi trình bày dưới đây, tôi đề xuất 2 quy tắc chính cho việc xây dụng một ứng dụng ajax thân thiện SEO.

RULE 1: Thành phần để tải một ứng dụng ajax phải chứa các thành phần tối ưu như là TITLE và HEADER và phải có khả năng truy xuất từ một địa chỉ cố định. Điều này gây dư thừa và tăng tải cho ứng dụng, nhưng tăng traffic trong trường hợp này để tăng page rank cho SE, bạn hãy cân nhắc. RULE1 tựu chung cần 2 kỹ thuật chính sau

  • Server side script.
  • URL friendly.

Nếu ứng dụng bạn viết không phải trên một Apache server, mode_rewrite có thể không hoạt động, bạn có thể dùng một số thư viên khác để thực hiện điều này. Kiểm tra một số link sau:

http://labs.tn38.net/ajax_seo/company/1/ http://labs.tn38.net/ajax_seo/company/2/ 

http://labs.tn38.net/ajax_seo/company/3/ Những link trên thực tế đã được viết lại từ:

http://labs.tn38.net/ajax_seo/index.php?company=1

http://labs.tn38.net/ajax_seo/index.php?company=2

http://labs.tn38.net/ajax_seo/index.php?company=3

Công thức tạo ra mod_rewrite:

Options +FollowSymLinks
RewriteEngine on
RewriteRule ajax_seo/(.*)/(.*)/$
   /ajax_seo/index.php?$1=$2

Mode_rewrite này sẽ tạo ra một link thân thiện với bộ máy tìm kiếm. bạn có thể làm bằng một cách nào khác tùy ý, lưu ý rằng trong ví dụ này đang dùng underline (_), tốt hơn hãy dùng hyphens(-) khi tạo ra một friendly link (thay vì ajax_seo nên là ajax-seo).

 RULE 2: Với tất cả các trang sẽ được xử lý thông qua ajax, chúng ta cần có 1 trang chứa lấy tất cả những liên kết ajax này. Root URL cho ứng dụng ajax là:

 http://labs.tn38.net/ajax_seo/

Chúng ta tạo ra một danh sách các liên kết chỉ vào từng phần các url friendly đã nói ở trên.

http://labs.tn38.net/ajax_seo/directory.html

Nếu như nó là một loạt liên kết bài viết dưới cơ sở dữ liệu, hãy cập nhập liên kết vào hệ thống trang liên kết và lưu ý luôn kiểm tra link này hoạt động tốt. Khi lập trình AJAX, bạn có thể sử dụng những link không phải friendly URL nói trên (index.php?company=1), còn với bộ máy tìm kiếm chúng sẽ có nơi để đánh chỉ mục cho hệ thống của bạn.

About Langthang

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 comments :

  1. Chúng ta tạo ra một danh sách các liên kết chỉ vào từng phần các url friendly đã nói ở trên.

    • http://labs.tn38.net/ajax_seo/directory.html

    Nếu như nó là một loạt liên kết bài viết dưới cơ sở dữ liệu, hãy cập nhập liên kết vào hệ thống trang liên kết


    ///
    Mình chưa hiểu phần này, bạn có thể nói rõ hơn được không :)

    ReplyDelete